Lộc Phùng xung phá cát xứ tàng hung
Mã lạc không vong chung thân bôn tẩu.
Lộc Mã có gì mà khiến Trần Đoàn đặt lên ngay đầu tiên như thế? Bỏ qua cả Đế vị (Tử vi). Hay người đời nói rằng:
Lộc Mã giao trì chúng nhân sủng ái
Kiếp Không độc thủ thị kỷ phi nhân?
Xin thưa, Lộc Mã có một ý nghĩa quan trọng lắm lắm. Mà khi khán số, chúng ta không nên bỏ qua chúng. Dụng được chiêu Lộc Mã thì nhiều. Nhưng dụng lúc đúng, lúc sai thì càng nhiều vô kể. Nay xin được chia sẻ bằng hiểu biết thấp kém của Vô Thường so với kho kiến thức uyên thâm của nhân loại qua loạt bài Lộc mã giao trì – Tứ Linh Chính vị. Hi vọng phần nào giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về chúng.
Lộc tồn – Tuyệt chiêu của vòng Tràng sinh thiên can:
Giáp: Dần/ Ất: Mão/ Bính: Tỵ/ Đinh: Ngọ/ Mậu: Tỵ/ Kỷ: Ngọ/ Canh: Thân/ Tân: Dậu/ Nhâm: Hợi/Quý: Tý.
Lộc tồn rơi vào vị trí Lâm Quan của hàng Thiên Can. (Ví dụ can Giáp khởi tràng sinh tại Hơi tiến đến Dần là Lâm quan/ Can Ất khởi tràng sinh tại Ngọ đến Mão là Lâm quan – Tràng sinh cho can Dương thì thuận, can Âm thì nghịch).
Để ý lên cao hơn một chút sẽ thấy: Những thiên can hành Dương Lộc Đắc rơi vào cung Dương những Thiên can Âm Lộc đắc cung Âm đều tốt hơn các can còn lại.
Ví dụ:
Can Giáp (Dương) Lộc tọa Dần (Dương) => Đúng vị
Can Ất (Âm) Lộc tọa Mão (Âm) => Đúng vị
Bính (Dương) Lộc tọa Tỵ (Âm) => Lêch vị
Đinh (Âm) Lộc tọa ngọ (Dương) => Lệch vị.
Vì sao Lệch lại không tốt bằng Đúng vị. Vì chỉ có đúng vị mới được hưởng chính cách: Lộc Mã Giao Trì.
Hay nói cách khác: Lộc Mã giao trì là đặc sản của những tuổi ăn được Lộc đúng vị như đã trình bày bên trên. Chỉ có 4 thiên can: Giáp Ất Canh Tân (Lộc cư đúng vi) là có tuyệt chiêu này.
Thiên Mã – Tuyệt chiêu của vòng Tràng sinh cục
Thiên Mã được an theo tam hợp cục.
Thân Tý Thìn: Thiên mã an Dần (Tam hợp Thủy Tràng sinh khởi Thân tới Dần là Bệnh)
Tỵ Dậu Sửu: Thiên mã an Hợi (Tam hợp Kim Tràng sinh khởi Tỵ tới Hợi là Bệnh)
Hợi Mão Mùi: Thiên mã an Tỵ (Tam hợp Mộc Tràng sinh khởi Hợi tới Tỵ là Bệnh)
Dần Ngọ Tuất: Thiên mã an Thân. (Tam hợp Hỏa. Tràng sinh khởi Dần tới Thân là Bệnh)
Tràng sinh – Bệnh và Lâm Quan – Tuyệt luôn là Tứ đỉnh của 4 cung Dần Thân Tỵ Hợi.
Vậy Thiên Mã chính là điểm phân giữa hai cánh cửa Sinh-Diệt của vòng tràng sinh.
Sinh: Tràng sinh – Mộc Dục – Quan Đới – Lâm Quan – Đế Vượng – Suy
Diệt: Bệnh – Tử - Mộ - Tuyệt – Thai – Dưỡng.
Tràng Sinh và Bệnh cũng như Thất Sát và Thiên Phủ. Vĩnh viễn đối xung trên mọi đồ hình. Vị trí Bệnh (Thiên mã) đại diện cho một bước chuyển. Tốt xấu tùy theo bản chất, nhưng bản chất của bước chuyển là động. Cuộc đời khi bước qua cung vị Thiên mã bao giờ cũng là Động.
Do là điểm cực động nên rất cần chính khí Lâm Quan của Lộc Tồn.
Từ ngàn xưa tới nay, thành công nào trong cuộc đời mà không phải vất vả, và có cái giá phải trả. Muốn thành công trong thời loạn thế (vị trí thiên mã) Rất cần Thiên khí (Lộc Tồn) ban cho sự may mắn minh mẫn (Bác sỹ) và chính Ấn (Thành danh – Quốc Ấn vĩnh viễn tam hợp với Lộc Tồn).
Có sự may mắn, có khả năng (Lộc Tồn) lại cũng rất cần cơ hội (thiên mã) để mà Loạn thế xuất anh hùng
Lộc Mã giao trì – Cuộc chơi của Tang Tuế Điếu.
Đầu tiên, xin được khẳng định rằng: Tang – Tuế - Điếu siêu mạnh. Mạnh cấp siêu cường không kém gì Tuế - Phù – Hổ. Vì khi nó đắc Lộc Mã giao trì, thì quả thật khó mà cân đong đo đếm. Khó thôi, nhưng phải cân được thì mới tài.
Xin được tiếp tục về Lộc mã.
Do cách an Thiên mã vĩnh viễn rơi vào vị trí Bệnh của vòng tràng sinh tam hợp cục. Mà bộ Tuế phù hổ thì luôn đi vào thế Sinh Vượng Mộ của tam hợp cục.
Xin viết rõ cho bạn đọc dễ hiểu đoạn này:
Ví dụ: Tuổi Tỵ/Dậu/Sửu (Tam Hợp Kim) – Bộ Tuế - Phù – Hổ sẽ luôn an ở Tỵ/Dậu/Sửu. Thiên Mã tọa Hợi. Nên vĩnh viễn Thuộc về vòng tam hợp đối kháng với nó là: Hợi/Mão/Mùi (Tam hợp Mộc) – Tang – Tuế - Điếu.
Thái Tuế - Tuế Phá
Bạch Hổ - Tang Môn
Quan Phù – Điếu Khách.
Đó là thứ vĩnh viễn đối xung (Đối địch nhau) theo vòng Thái Tuế..
Do vậy, hưởng được đặc sản Lộc Mã giao trì (Theo tam hợp) hoàn toàn chỉ có các tuổi Lộc cư đúng vị (như đã nói tại bài trên) và bộ Tang – Tuế - Điếu mà thôi.
Nếu như nói theo huyền thoại Thiên Lương: Tuế - Phù – Hổ là biểu tượng cho chính nhân quân tử. (Tứ Linh chính vị - sẽ được phân tích trong loạt bài tiếp theo)
Thì Vô Thường tôi cho rằng: Tang – Tuế - Điếu là biểu tượng của anh hùng xuất trong loạn thế.
Xin được lưu ý thêm về tuyệt chiêu kích: 6 cung cùng Âm vị với tuổi âm và 6 cung cùng Dương vị với tuổi dương tôi đã trình bày qua bài: Âm – Dương tác đế vị.
Tuế - Phù – Hổ/ Tang – Tuế - Điếu luôn cùng tọa 6 cung âm cho các tuổi Âm và 6 cung Dương cho các tuổi Dương.
Như vậy, khi mệnh bạn tọa Tuế Phù Hổ mà cung thân rơi vào Tang Tuế Điếu (Phúc Di Thê) – Nghĩa là bạn có cơ hội ôm được các cách kinh điển của cả 2 bộ (Cũng giống như mệnh Tử Vũ Liêm thì Phúc di thê luôn là Sát Phá Tham và ngược lại – Khi Thân an Phúc Di Thê nghĩa là bạn có khả năng được hưởng trọn vẹn sự cân bằng của 2 vòng Nam – Bắc đẩu). Và không những thế, cách cục mệnh thân bạn sẽ kích hoạt hoàn toàn 6 cung cùng âm vị - hay 6 cung cùng Dương vị.
Đây chính là một trong những chiêu thuật dụng khí tối thượng. Thuần Âm hoặc thuần Dương chi khí.
Kim cương càng Tinh thuần càng quý, vàng càng tinh thuần càng quý. Nước càng tinh thuần càng trong.
Và đới để không càng “Không” càng mạnh.
Nên Dương càng thuần càng thanh cao. Âm càng thuần càng nhu thuận.
Quay lại với Lộc mã giao Trì: Lộc Mã giao trì có thể tăng độ mạnh khi có thêm các cách như: Song Lộc/ Mã Khốc Khách…
Vậy Trần Đoàn đã nhắc nhở điều gì cần phải chú ý cho anh hùng cách này?
Lộc phùng xung phá cát xứ tàng hung.
Lộc sợ nhất là Không vong và bị nhiễm đới Kỵ.
Lật ngược lại một câu phú khác là: Quan cung tối hỷ đào hồng. Thiên Di tối kỵ Kiếp Không lâm vào.
Xin để ý chữ Xung, Kiếp Không cực độc khi lâm Thiên Di. Và Hóa Kỵ cũng thế, cực độc khi xung chiếu. (Kỵ xung). Khi Lộc tồn bị Kiếp Không, Kỵ xung phá từ cung di, cho thấy sự băng hoại về mặt hình ảnh (Kỵ) – Làm chính trị thì hình ảnh tối quan trọng. Hình ảnh mà hoen ố, thì dĩ nhiên là lấy đâu ra: Chúng nhân sủng ái nữa. Kiếp Không đại diện cho sự bất ngờ, đối kháng. Khi nhập di cho thấy những đối kháng siêu cường không kém gì mình bất ngờ xuất hiện. Địch thủ mà mạnh thì dĩ nhiên là khó rồi. Thắng thua cũng không phải là chuyện dễ nghĩ bàn.
Mã lạc không vong trung thân bôn tẩu.
Mã lạc không vong (cụ thể mạnh nhất là Triệt không) – Tuần Không yếu hơn. (Vì phạm vi của Tuần không là bao vây miên man không dứt – Còn Triệt không thì lại chia cắt từng nhát khó lường). Khi Mã lạc thân vào không vong, thì cánh cửa động đãng của cơ hội cũng bị phong tỏa. Nghĩa là cơ hội quá mờ, và hôn ám. Độ số thành công sẽ thấp hơn rất nhiều.
Dù ntn đi nữa, chúng ta cũng phải ghi nhận rằng: Tang – Tuế - Điếu có cách cục Lộc Mã giao trì để nở mặt với đời. Để mà lấy đó làm bàn đạp để thành công, lấy đó mà cụ thể hóa Thiên Ấn. Lộc Mã giao trì chính là cơ hợi khai ấn cho một thiên triền mới.
Tứ Linh chính vị - Tuế Phù Hổ.
Tuế-Phù-Hổ và Tang-Tuế-Điếu vĩnh viễn ở thế đối xung như đã phân tích ở bài viết bên trên, nên khi chúng có sự giao thao thành cách sẽ có những nút thắt đặc biệt. Ví dụ điển hình là mẫu người Tang-Hổ (Tôi đã có lần phân tích về Tang hổ trong bài viết riêng).
Tang Môn vĩnh viễn mang cung chức là Phúc đức của Thái Tuế, nên khí thế của Tang Môn là lặng lẽ mà cô tịch. Tang Môn hoài niệm, cổ xưa, cũ kĩ, cũng như là những bảng gia phả mờ ám vì năm tháng và khói hương. Cung vị Tang Môn ưa sự cô đơn.
Trong khi Bạch Hổ chính là cung Tài của Thái Tuế. Vị trí động đãng nhất trong Tuế - Phù – Hổ. Cung vị bạch Hổ hướng ngoại, phô diễn tài năng. Nếu Thái Tuế là ông vua của năm, Đẩu Quân là người thừa hành lệnh của Thái Tuế (Lệnh tháng – Vô Thường xin phép được bàn đến vấn đề này vào một chủ đề khác), thì Bạch Hổ là nơi thể hiện rõ nhất sự tốt xấu của Tuế vị.
Chính vì lẽ đó Tang Hổ trở thành một sự đối xung mâu thuẫn nội ngoại cùng cực. Và cũng bổ xung cùng cực cho điểm khuyết thiếu của cả hai.
Khi Tang – Tuế - Điếu có Lộc Mã giao trì để tự hào, thì Tuế - Phù – Hổ sẽ có những cách dụng Hổ vị để tự hào. Và một trong những cách huyền thoại đó chính là Tứ Linh chính vị.
Trong Tử vi, có nhiều bộ Tứ huyền ảo như: Tứ Đức. Tứ Hóa, Tứ Linh…
Khi Tứ Đức là Tinh thần khí (Vĩnh viễn tụ tại vị trí Thiếu Dương – Thiên Không)
Khi Tứ Hóa là Thiên khí cường hóa Tứ Tượng vào huyền đồ.
Thì Tứ Linh là biểu tượng cho Vật chất. (Tứ Linh gồm có: Bạch Hổ - Hoa Cái – Long Trì – Phượng Các)
Bạch Hổ vĩnh viễn thuộc tam hợp Thái Tuế.
Long Trì khời Thìn,. Long Trì vĩnh viễn Tam hợp với Thái Tuế.
Phượng Các khởi Tuất, Phương các vĩnh viễn tam hợp với Giọt lệ đài trang Thiên Khốc. (Khốc khời từ vị trí Hư – Tuế Phá).
Hoa Cái vĩnh viền rơi vào vị trí Mộ của vòng Tràng sinh tam hợp cục. Mà Tuế/Phù/Hổ rơi vào vị trí Sinh vượng mộ của vòng này (Đã phân tích tại loạt bài bên trên). Do đó, Tuế Phù Hổ đương nhiên được hưởng trọn ven sự Đài các, uy nghi, cũng như kinh nghiệm thành quả (Mộ) của cả một vòng tam hợp do Hoa cái mang tới.
Như vậy Long Hổ Cái cần thêm khí Phượng các để hội tụ đủ Tam mộ đầy sự xa hoa (Hoa cái) quyền (long) quí(phượng) (Phượng khởi Tuất, Long khởi thin, Hoa Cái mộ khố). Lúc nãy Bạch Hổ là sứ giả của Thái Tuế để tổng quản tam đại tôn thần còn lại. Tạo thành Tứ đại tôn thần: Vinh, Hoa, Quyền, Quý. (Cũng như việc sao Khai Mộ phùng Mộ Khố vậy, cực kỳ hay)
Như vậy có thể thấy được sự đắc cách của chính vị Thái Tuế có đầy đủ bầu đoàn thê tử Tứ Linh Vinh Hoa Quyền Quý. Dường như sinh ra là một Thái Tuế đắc tứ linh chúng ta cũng có thể thấy được sự thường xuyên được ra vào nơi xa hoa trang trọng, phong thái đĩnh đạc, đàng hoàng (Do sướng quen rồi mà). Đã vậy khả năng hùng biện cũng đanh thép (Tang Hổ). Nên huyền thoại Thiên Lương đề cao Tuế Phù Hổ cũng không phải là ngẫu nhiên.
Bình luận mở rộng:
- Ngoài Lộc Mã giao trì và Tứ Linh chính vị đã nêu thì chúng ta còn thấy những cách cục khá mạnh khi đi kèm có thể xảy ra với hai bộ trên (cách bổ trợ).
Mã Khốc Khách
Tiền Mã – Hậu cái (hành vận).
Binh Hình Tướng Ấn (Cách này đi liền với Xuất Tướng Nhập Tướng)
Hổ khiếu Tây Phương
Hổ Cư Hổ vị
Long Hổ phong vân
Song Long xuất động
Song Long nhập uyên
Hổ Phi bá đạo
Hổ Tấu mẫn tiệp
Hổ vị oai hùng.
Phi Thiên Sát dụng Bạch Hổ cách.
Long Hà Kỵ anh hùng vận
Long nhập Long vị.
Xin được phân tích thêm vào các dịp tiếp theo.
Như vậy các anh em cũng có thể thấy được rằng, cuộc chơi của những tinh đẩu thần sát trong Tử vi cùng vô cùng gay cấn và quyết liệt. Nếu như qua loạt bài Âm - Dương tác đế vị, ta có thể thấy cuộc chơi chung của các ông lớn trong Huyền Đồ, thì qua loạt bài này: Chúng ta lại thấy được các ông lớn thành bại ra sao, phụ thuộc vào rất nhiều quân sỹ, thế trận trong tay họ.
Vô Thường muốn truyền tải rằng, vòng Tràng sinh ngoài ý nghĩa luận đoán ra, thì nó cũng chính là sợi dây liên kết chặt chẽ các cung vị. Khiến các cung không bị tách rời, làm cho dòng chảy vận hạn liền mạch miên man.
Xin được kết thúc câu chuyện Lộc Mã - Tứ Linh hay Tang - Tuế - Điếu và Tuế - Phù - Hổ tại đây.
Noted: Xin vui lòng lưu ý rằng: Nhiều từ Long ở bên trên được dùng cho Thanh Long.
------
Bổ sung cho Lộc Mã giao trì vị trí xung chiếu giữa Lộc Mã (Mệnh - Di). Bài viết này bàn riêng với anh Geek, (Sau có thêm A Alex cũng nêu) vì anh nêu ra vấn đề này ngay khi Vô Thường viết loạt bài này.
Can Giáp. Lộc Dần
Tuổi Dần Ngọ Tuất có Mã xung Lộc
Tuổi Thân Tý Thìn có Mã Lộc đồng cung
Can Ất
Không xảy ra Mã Lộc xung.
Can Bính
Không xảy ra Mã Lộc xung.
Can Đinh
Không xảy ra Lộc Mã xung
Can Mậu
Không xảy ra Lộc mã xung
Can Kỷ
Không
Can canh. Lộc Thân
Tuổi Thân Tý Thìn Lộc Mã đồng xung
Tuổi Dần ngọ Tuất Lộc Mã đồng cung
Can Tân
Không xảy ra.
Can Nhâm
Không xảy ra
Can Quý
Không xảy ra.
Như vậy cho thấy Kết luận của đại sư về Lộc định đúng Âm/Dương vị mới xảy ra Lộc Mã giao trì hoàn toàn hợp lý.
Lộc mã giao trì là đặc sản của Giáp/Ất/Canh/Tân.
Quay về 2 trường hợp
A/ Giáp Dần Ngọ Tuất
Mệnh tọa Dần Ngọ Tuất - có Lộc vị ngộ Tràng sinh. Tuế Hổ Phù. Mã đối cung.
Và một yếu điểm siêu siêu khủng đó là Thiên Mã Triệt tọa cung Thiên Di
B/ Canh Thân Tý Thìn
Can canh tuổi Tang Tuế Điếu đương nhiên hưởng trọn Lộc mã đồng cung ( Tuổi Dần Ngọ Tuất)
Và hưởng cách Lộc mã xung chiếu cho tuổi Tuế Phù Hổ (Thân Tý Thìn)
Yếu điểm là Mã vị không hội được chính Ấn.
Vậy tạm kết luận thêm:
Lộc Mã giao trì vẫn là đặc sản của tuổi Tang Tuế Điếu (Mã hội chính Ấn) và duy nhất Can canh thì hưởng trọn Lộc mã giao trì cho cả hai vòng.
Đương nhiên yếu điểm vẫn tồn tại như đã phân tích.
+++ Comments
(1) AlexPhong:
Lộc Mã giao trì chỉ có ở hai cung dần thân cho các tuổi Giáp Canh. Tại hai cung tị hợi nếu có thiên mã thì năm sinh âm, nếu có Lộc Tồn thì năm sinh dương nên không có cách cục Lộc Mã.
Giáp Thân, Giáp Tý, Giáp Thìn Lộc Mã cư dần. Khi đó Trường Sinh đồng cung.
Canh Dần, Canh Ngọ, Canh Tuất Lộc Mã cư thân. Khi đó Trường Sinh cũng đồng cung.
Cho nên cách cục Lộc Mã được đề cao ẩn tàng vị trí Trường Sinh. Đó mới là mấu chốt của vấn đề.
Tuổi giáp triệt ở thân dậu, tuổi canh triệt ở ngọ mùi nên hai tổ hợp trên đều tránh được triệt nhưng với tuổi giáp Triệt án ngữ thiên di. Mệnh có Thiên Mã mà thiên di gặp triệt thì không tốt, trừ phi cung Thiên Di VCD đắc cách ngộ Triệt.
Giáp Thân, Giáp Tý đều tránh được tuần tại dần. Nhưng Giáp Thìn có Tuần án ngữ dần nên phá tan cách cục Lộc Mã. Giáp Thân tuần án ngữ cung quan lộc. Giáp Tý tuần án ngữ cung tài bạch.
Nếu nói Lộc Mã chủ tiền tài hơn danh vị thì Giáp Thân tốt hơn Giáp Tý.
Như vậy Giáp Thân > Giáp Tý > Giáp Thìn. Xét thêm nạp âm năm sinh thì Giáp Thân mệnh thủy khắc cục hỏa. Giáp Tý mệnh kim, hỏa cục khắc mệnh kim. Giáp Thìn mệnh hỏa tỷ hòa cục hỏa trường sinh. Xét theo mệnh cục thì các tuổi trên được bù đắp ngược lại. Nhưng đó chính là sự trái nghịch không cộng hưởng của ngũ hành và tinh đẩu cho trường hợp Lộc Mã tại Dần.
Xét Canh dần ngọ tuất tương tự.
Canh dần tuần triệt án ngữ cung bào cung thê.
Canh ngọ tuần án ngữ phúc điền, triệt án ngữ bào và thê.
Canh tuất tuần án ngữ tật và di, triệt án ngữ bào vào thê.
Xét ra thì mệnh tài quan tránh được tuần triệt, có tuổi canh tuất thiên di bị triệt.
Canh dần mệnh mộc là là cục sinh mệnh, canh ngọ mệnh thổ khắc cục thủy, canh tuất mệnh kim sinh cục thủy. Đây là các cộng hưởng thuận chiều với tinh đẩu khẳng định cách cục Lộc Mã tốt nhất ở dần. Phải chăng vì thế mà cổ nhân cho rằng Thiên mã hành hỏa. Tại dần hỏa sinh, còn tại thân hỏa bệnh.
Lộc Mã: Canh dần > canh ngọ > canh tuất > giáp thân > giáp tý > giáp thìn
====
Vo Thuong
2 can Tân Ất Lộc cư Âm vị, nên Mã hội lộc Tại Tỵ Hợi qua tam hợp.
Như vậy 4 can: Giáp Ất Canh Tân Lộc cư đúng vị mới hưởng cách Lộc Mã giao trì,
Mã ngộ Tràng sinh lại là cuộc chơi khác. Không phân tích dựa trên Lộc khí thiên can. Đương nhiên Lộc Mã giao trì hội Tràng sinh sẽ là Kỳ cách bổ sung.
Cũng như Song Long nhập uyên dành cho tuổi Giáp Tý. Bản thân Song Long đã là cách, Nhập thêm Uyên thì sẽ bổ sung thêm cách đẹp.
Nhưng cái giá phải trả của Lộc mã đồng cung là gì? Là giáp Kình Đà. Không cần Kỵ xung, chỉ cần Kỵ nhập mệnh cũng hình thành nên cách cực xấu rồi. Nghĩa là có thêm điểm yếu khi Kỵ xung và Kỵ nhập.
Bất kì một kì cách nào cũng sẽ có cái giá phải trả tương ứng trên huyền đồ.
(2) KimCa
Thiên Mã bản chất Dịch Mã vốn chủ 'vận động'.
Mã là hỷ thì ít là có lợi lộc trong sự vận động, nhiều là được thăng quan tiến chức. Mã là kỵ thì nhẹ là bôn ba lao lực khắp nơi, nặng là bị tai họa, giáng chức.
Vậy khi nào Mã là Hỷ, khi nào Mã là Kỵ?
Mã là Hỷ khi có những sao cần đến sự vận động đó, đó là những sao Tĩnh. Mã Động cần gặp sao Tĩnh, Động Tĩnh hài hòa mà phát huy tác dụng vốn có của Thiên mã và sao Tĩnh. do đó Mã phù hợp với Lộc tồn, Thiên phủ...Mã là kỵ khi gặp những sao mang tính động, vì sẽ cộng hưởng làm cho con người bôn ba lao lực, hoặc quá mất cân bằng trong sự vận động của Thiên Mã mà mất tiền mất chức. Ví dụ Không kiếp, Hỏa Linh, Phá quân...
tTrở lại với Mã Lộc tồn, vì sao Thiên Mã hợp Lộc tồn mà không phải Hóa lộc, vì Hóa lộc chủ động, tán khí. Lộc tồn chủ Tĩnh, Tụ khí. Cho nên Mã hợp Lộc tồn mà không hợp Hóa lộc. Thiên mã chính là Hỷ thần của Lộc tồn, bởi lợi lộc con người có được là trong cái sự vận động của tổ chức hay xã hội, không phải lợi lộc trên trời rơi xuống. Người có Lộc tồn ham muốn kiếm tiền và luôn suy nghỉ về tiền bạc, tức là mang nặng ý nghỉ tiền bạc, chính vì mang nặng ý nghỉ kiếm tiền mà họ sẽ tìm cách kiếm tiền,và biết cách kiếm tiền, đó là nguồn gốc tiền bạc của Lộc tồn, chứ không phải ngồi một chổ chờ tiền bạc trên trời rơi xuống. Thiên Mã lộc tồn chính là cách kinh doanh thành đại phú. Và trong cái vòng xoáy tiền bạc của Lộc tồn thì Thiên mã đã giúp họ vận động kinh doanh để có tiền. dần thành đại phú. Kinh doanh vốn chủ Động. Giống nhất như sự vận động của Thiên mã, và lẽ dĩ nhiên cái sự vận động đó là kiếm được tiền bạc bởi lộc tồn là sao vốn chủ tiền bạc và chủ phúc thọ.
Lại như Lộc Mã không vận động thì không hoạch tài, ví như làm quan thì không dụng đến Lộc Mã, do Cách cục làm Quan lấn át cách cục Lộc Mã. Do vậy Thiên Mã đã ngã theo cách Làm quan thay vì Lộc tồn. Nhưng trong cái sự vận động làm Quan thì nhờ quyền mà có tiền Lộc tồn.
Lộc tồn là tài, Mã cũng là tài nếu Mã là Hỷ thần trong cái sự vận động cuả nó.
(3) Thao911
Đồng ý với anh Vô Thường về tính cách của những người có mệnh thân vòng tang tuế điếu ,phải noi la ho co nhiều nghị lực và rất rất siêng năng .Cũng đồng ý với anh khi qua hạn mã hao là hạn sẽ động ,sẽ tìm thây ánh sáng ,sẽ tìm thấy hy vong nếu đang bế tắc .Đây là tin vui với những người trong đại hạn thiên phủ ,nêu đai han sắp tới có găp ma hao ,đừng sơ khi thay đôi ,đó sẽ là điều tôt
Những người mệnh thân vong tang tuế điếu phải nói là cuộc đơi họ xung khắc voi người thân rất nhiều ,nhe là xung khắc tính cách ,nặng là xung khắc mạng .Và họ la nhung nguoi kỹ tính và suy tính mọi viêc rất chac chắn ,ko phai túyp người phóng khoáng như đào -không dù là tièn bạc hay tình cảm
Và họ cần con thiên mã đê thay đổi cuợc đời mình
(4) KimCa
Lạ nhỉ ! sao mọi người lại cứ bị ám ảnh bởi việc Thái tuế là Quân tử, Tuế phá là Tiểu nhân vậy? đó là nhận định của cụ Thiên Lương, người sau học Tử vi lúc nào cũng tranh cãi có mỗi nấy, chả hiểu họ tại sao họ bị ám ảnh đến vậy? phải chăng họ sợ họ là Tiểu nhân, họ muốn là quân tử để phán xét người khác.
Tử vi có rất nhiều chủ đề, rất nhiều sách, Cụ TL đáng quý viết sách cho hậu học biết những gì cụ biết, đó là điều rất tốt. Nhưng không vì vậy mà quá sa đà và bị ám ảnh bởi những gì cụ viết.
Chủ đề này đã được nói quá nhiều, tốt nhất là nên dừng việc phân biệt quân tử, tiểu nhân và thay vào đó là bàn luận về ảnh hưởng của Vòng Thái tuế lên cuộc đời của mỗi người, từ đó hiểu dần về mệnh lý và ứng dụng cuộc sống. Chứ không phải tranh cãi việc vô bổ quân tử hay tiểu nhân.
Nói thêm về Tang Tuế Điếu và Lộc Mã, thực chất chẳng có liên quan nào của Tang Tuế Điếu đến Thiên Mã, Thiên mã là tổng số Thái huyền của tam hợp, nó là nơi tập trung năng lượng cao nhất của tam hợp, nên vốn chủ về Động, đó là nguồn gốc Thiên Mã. Còn Tang Tuế Điếu hình thành từ nguyên lý Vòng Thái tuế, nên 2 cái này là khác nhau.
Cho nên việc nói Thiên Mã là nghị lực của Tang Tuế Điếu là không đúng, đây là nhận định của Cụ TL, nhưng không có nghĩa người sau cứ phải theo như những gì cụ viết, giống như Cụ Hà Uyên viết Vòng Trường Sinh Cục đi thuận cho mọi tuổi vậy, nhưng có rất nhiều người không theo ý Cụ vậy.
Về Thái tuế là vua của một năm, nắm quyền sinh sát, có quyền lực mạnh nhất trong năm đó. Ở thế tam hợp là thân cận vua Thái tuế, chính là Quan võ Bạch hổ và Quan văn Quan Phù, Hoa cái là cái lọng che của Vua, Long Phượng là báu vật của Vua. Đó là mượn ý diễn tượng. Quan võ Bạch hổ thực thi việc sinh sát theo lệnh của Thái tuế, cho nên người có Bạch hổ hoặc Bạch hổ trúng vào cung nào là cung đó dể ngủm, ví dụ Bạch hổ vào Phụ mẫu là đi bố hoặc đi mẹ, hoặc là đi cả 2.
Cho nên người có Thái tuế chưa chắc đã sướng, có thể họ sướng vì họ có niềm tin mãnh liệt vào bản thân họ, người có thái tuế rất có niềm tin, lòng tự tôn cao. Đó là đặc điểm nổi bật.
(5)Hoa Cái
Các giới hạn:
Giới hạn của môn Tử Vi: 1 giờ có rất nhiều trùng số . Xã hội biến thiên không ngừng .
Giới hạn của lý thuyết gia không đủ bao quát, đề cao những thứ chỉ mình nghiệm lý qua lăng kính nào đó và tuỳ thuộc vào tình hình (xã hội thời bình hay thời loạn, phương Tây hay Đông, Cộng Sản hay không Cộng Sản) -----> lý thuyết của 1 cá nhân chỉ mang tinh' tương đối 70% đúng nhưng đúng như thế nào còn tuỳ vào tướng cách và nhân duyên của người đó . Từ đó suy ra thuyết Tam Tài của cụ TL mang tính sơ lược và tương đối .
Tứ Linh mang các ý nghĩa : vinh dự, quyền quý, thuận thời .
Quyền Quý dễ dẫn tới của cải (Long Phượng) và danh dự (Hoa Cái) .
Cố gắng thực hiện mục tiêu của mình chính là Bạch Hổ gan lì bất khuất .
Nhưng các chính tinh và cách cục mới là chánh yếu khi lượng định tính cách và độ số của các tinh đẩu hội tụ .
Mỗi sao chủ 1,2,3 điều gì đó . Sao tài Hoá Lộc, Lộc Tồn dĩ nhiên là sức mạnh ắt có và đủ để giúp 1 người có tiền của, không phải cứ đắc Tứ Linh là sang giàu !
Các phủ định (disclaimers):
1. Đừng có bao giờ thấy 1 người có Tứ Linh thì cho là người đó là danh môn chính phái, là quân tử .
Tôi từ lâu đã thấy nhiều lá số có Long Phuợng nhưng hành động rất khả ố : gian, tham .
2. Không phải cứ vào hạn Thái Tuế có Long Phượng là mình giương oai (Long bay) điệu bộ ta đây (Phượng múa).
Có bao giờ nghe mấy chữ Phạm Tuế, Xung Tuế, con Hổ chết chưa (1)?
3. Lý thuyết về vòng Thái Tuế của cụ TL chỉ ứng nghiệm chừng 70% về số luợng và sức mạnh
Là vì các sao của vòng Thái Tuế chỉ là trung tinh, duy các tụ điểm của Long Phượng, Hoa Cái, Bạch Hổ là các chỗ mẫn cảm của 1 lá số, đâu khác gì vị trí của Thiên Mã vốn là thành phần chủ lực của thế Tang Môn Điêu Khách Tuế Phá .
Tóm lại khi ta quá tin vào 1 lý thuyết, quá yêu 1 thứ gì đó (ví dụ đắm chìm trong n/c Tử Vi) thì mọi sự thua thiệt sẽ dành cho ta đó .
Rất tội nghiệp cho giòng giống đam mê và hăng say tìm tòi theo đuổi bói toán .
Nếu cho tôi đi ngược dòng thời gian thì tôi không muốn dính líu đến huyền cơ ! Nhưng không lẽ tôi có thể đảo mệnh ?
HC
(1) Hổ bị đoạt tinh = Hổ như người ta, cũng có mệnh khí tức nguyên khí, nếu Hổ gặp sát tinh hãm thì Hổ chết hết còn uy lực .
Nhưng cần sát tinh để Hổ được thử thách để nổi danh vang dội và tiếng dội xa xăm .
Tại TVLS, có 1 vị thành danh với uy lực của 1 con Hổ cư Dần đi kèm cùng Tử Phủ nên đây là 1 đại gia trong làng bói toán mạng ảo . (2)
Xưng là Cô Gia tức Cô Thần uy nghiêm, độc lập, cô đơn . Nay đã cáo lão vui đùa cùng tre trúc và đứa con còn nhỏ vì mình là Hổ rất hùng mạnh về mặt ấy nên hậu duệ còn sinh ra lúc mình đã già .
Nhưng Hổ cũng biết nhớ Về Rừng nhất là đêm 30 của 1 ngày cuối năm.

Bạch Hổ gặp Đường Phù = kiện cáo lôi thôi, gần đất xa trời . Đã có Thái Tuế sao còn Đường Phù, nhưng muốn thành cách thì phải có các cách phá bại sẽ thành cảnh Vương Viên Ngoại (Kim Vân Kiều) bị công môn hỏi tội, gia sản rung rinh và nàng Kiều phải bán thân chuộc cho cha .
--------------------------------------------------------------------
(2) nhờ minhnguyen hay bất cứ ai tài giỏi đoán xem HVR sinh vào thế hệ nào, năm nào (nếu có thể), rồi đưa vào bảng phong thần
- Mệnh tại Dần ôm Hổ, cùng Cô Thần, có thể này 2 sao này an cùng 1 cung .
- Ít nhất 55t tới 65 t hiện nay
(6) Vo Thuong
Rất tội nghiệp cho giòng giống đam mê và hăng say tìm tòi theo đuổi bói toán .
Nếu cho tôi đi ngược dòng thời gian thì tôi không muốn dính líu đến huyền cơ ! Nhưng không lẽ tôi có thể đảo mệnh ?
Rõ ràng là như thế. Trăm thứ đam mê trên thế gian này đều có sướng khổ của nó. Do đó, chúng ta chỉ nên làm kẻ dạo chơi qua chúng chứ không nên đâm đầu si mê chúng.
Trong Tử vi có những ngôi sao giác ngộ huyền học như:
Hồng Không Cô Quả Sát Hà.
LN văn tinh đắc tam minh
Hoa Cái đắc khí Hàng Long Phục Hổ
Tứ đại ám tinh lai củng mệnh thạch trung ẩn ngọc
(7) An Khoa
y = f(x) = x1 + x2 + x3 + ... +xn
Đừng bao giờ dựa vào một vài biến số x để quy kết cho cả hàm f(x).
Mặc dù trong từng khoảng thời gian, thì ta sẽ có sự tương ứng giữa một vài biến x với giá trị tổng của f(x), nhưng nó chỉ có ý nghĩa trong khoảng đó, không chắc là sẽ đúng với các khoảng khác.

Toàn bộ nền Dịch lý đông phương có thể chốt lại bằng 1 chữ : THỜI.
Và điều hơi ngạc nhiên là, những người nghiên cứu Dịch lại là người có tư duy "cứng nhắc" nhất, so với những người không nghiên cứu ở ngoài đời. Có lẽ nó bị ảnh hưởng bởi phong trào "Khoa học hoá, Logic hoá" mọi thứ trong cuộc sống.
Tử Vi không bao giờ đủ khả năng phân định người tốt kẻ xấu, quân tử hay tiểu nhân. Có lẽ các tử vi gia vẫn không tránh khỏi cái tật xấu thích soi mói, phê bình, đoán định người khác trước khi tiếp xúc với họ, cứ thể như là họ luôn là người đủ thẩm quyền không bằng.
Có 1 câu nói tôi nghĩ rằng có thể áp dụng cho bất kỳ ai khi nói về tốt xấu:
"Kẻ tốt khác kẻ xấu chỉ ở 1 điểm, đó là kẻ tốt không có cơ hội làm điều xấu mà thôi."
Những nhà nghiên cứu ít trải nghiệm hay có những suy nghĩ khá ngây thơ và thuần tính về con người và xã hội đầy biến động. Họ nghĩ rằng họ có thể biết về những thứ mà họ chưa từng trải nghiệm.
Có ai có thể biết về mùi vị của một món ăn mà chỉ thông qua các giáo sư tiến sĩ mô tả về nó ?
(8) Hoa Cái
Thiên Mã gặp KK = Kỳ Nhân Khước Hiệp
Cụ Thiên Lương cho rằng Thiên Mã, Tả Hữu và Nhật Nguyệt là 3 cách cục đặc sắc để được xem là 3 viên ngọc quý .
Vì Ý mà quên Lời . Phải chăng ai ôm Thiên Mã cũng tài ba mẫn tiệp (tức xoay trở giỏi) hay Mã này là mã què ? Có người đem số hỏi, "Tại sao em có Mã cung Di mà không đi nhiều ?".
Tôi nhìn cung Tị nơi Mã của đương số thấy KK đồng toạ thì biết rằng Mã này gặp nghịch cảnh thì làm sao Mã lập kỳ tích để mình thành Kỳ Nhân, trái lại tinh thần hiệp sĩ bị từ khước (tức phủ nhận) thì bước ra ngoài là thấy thác đổ mưa to, như vậy không ra ngoài gì lại là điều tốt .
Mã cung Di với Mã cung Mệnh có khác nhau không ?
Ai đáp được câu hỏi trên với luận lý ràng mạch và có các lá số minh chứng thì tôi xin nhường tên hiệu Kỳ Viên cho người đó 1 cách khâm phục ! hihi
(9) Hồng Tiệm
@Bác Hoa Cái: Cháu biết một vài trường hợp Thiên Mã tại Mệnh hoặc Thân đều là những người năng động, giỏi xoay sở nhưng nhìn chung là vất vả, công việc liên quan tới di chuyển, đi lại...Nhưng không hẳn là hoàn toàn do hoàn cảnh phải đi lại nhiều mà đôi khi do bản tính ưa hoạt động, không thể ngồi yên một chỗ ít khi chịu cảnh nhàn dỗi, ngồi không, thường thì lao động tạo nên sự sáng tạo, nên những nguời có Thiên Mã cũng hợp với công việc mang tính sáng tạo, khai phá, phát minh. Trường hợp Mệnh hoặc Thân có bộ Mã Khốc Khách cùng sát tinh hội hợp thì thường lại rất giỏi và có thành tích trong lĩnh vực thể thao, thể lực.
Còn Thiên Mã cung Di thì cháu thấy tính chất di chuyển, hoạt động của Thiên Mã phần nhiều do hoàn cảnh chứ không hẳn họ là người ưa vận động nhưng do đặc thù công việc, cuộc sống hay phải di chuyển, như công việc liên quan tới vận tải, hàng không, liên doanh nước ngoài, số xuất ngoại, thậm chí lấy chồng/ vợ ngoại quốc nếu có thêm Cát tinh hội.
HT có hai người thân năm nay tiểu hạn có Lưu Thiên Mã xung chiếu có Hoá Lộc một người chuyển việc từ Nhà nước sang làm kinh doanh, một người vừa chuyển việc vừa thăng chức, công việc cả hai đều liên quan tới việc phải di chuyển nhiều.
(10) Minh Giác
Thiên mã mà có bộ khốc khách thì, thì đa tài đa nghệ rất giỏi, ứng biến gọi là mã siêu, được linh hỏa phụ trợ thành chiến mã, nghênh lộc là mã kim quả thật kỳ diệu!
bạn Đồng Lương Không Kiếp tại dần hay thân? chắc tuổi mậu thìn? mệnh lập tại dần được thủy cục. có không kiếp đồng cung tức sinh giờ mão thân cư di. lại có song hao kích phát. nếu đồng lương tại dần thì thái âm tại tài bạch hóa quyền, quan lộc cơ hóa kỵ. tuy đa tài đa nghệ, phong lưu) mệnh ở vị trí bệnh, lại gia không kiếp song hao nhất phòng làm ăn liều lĩnh mà bại, nhì phòng tai nạn trộm cướp!.
No comments:
Post a Comment